วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

ยาคุมกำเนิด ประโยชน์ของยาคุมกำเนิด และวิธีการรับประทาน !!


ยาคุมกำเนิด มีฤทธิ์ในการไปช่วยยับยั้งการตกไข่ของรังไข่ ทำให้ป้องกัรการตั้งครรภ์ได้เกือบ 100% ถ้าหากใช้อย่างถูกวิธี นอกจากจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้แล้ว ยาคุมกำเนิดยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆอีกด้วย อย่างเช่น ช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอและตรงเวลายิ่งขึ้น ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน ช่วยบรรเทาอาการหงุดหงิด ความเครีย ความอ่อนเพลียของร่างกาย อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย มีส่วนช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุล ป้องกันโณคกระดูกพรุน และสำหรับบางยี่ห้อนั้นสามารถช่วยลดการเกิดสิว ความมันบนใบหน้าและทำให้ผิวพรรณสวยเรียบเนียนขึ้นอีกด้วย

แต่สำหรับบางคนก็ไม่ควรที่จะรับประทานอย่างเช่น ผู้ที่สงสัยว่าตัวเองจะตั้งครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคเลือดออกตามไรฟัน หรือผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูงผิดปกติ และยังรวมไปถึงผู้ที่เป็นเนื้องอกในมดลูก เนื้องอกเต้านม มะเร็งเต้านม โรคตับ โรคถุงน้ำดี มีเลือดออกจากโพรงมดลูก ผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปีข้นไป เป็นต้น เหล่านี้ไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิด นอกจากว่าแพทย์ประจำตัวของคุณอนุญาติให้รับประทานได้

สำหรับวิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดนั้น ถ้าเป็นแบบแผง 21 เม็ดสำหรับผู้ที่เริ่มรับประทานเป็นครั้งแรกควรรับประทานตั้งแต่วันที่ประจำเดือนมาและไม่เกิน 5 วัน ยิ่งทานไวประสิทธิภาพในการป้องกันก็ยิ่งดีมากขึ้น โดยทั้งนี้ให้นับวันที่เลือดประจำเดือนมาวันแรกเป็นวันที่หนึ่งของรอบเดือน แต่แนะนำว่าให้เริ่มรับประทานตั้งแต่วันที่ 2 ของประจำเดือนจะดีกว่า ทั้งนี้ก็เพื่อความชัวร์นั่นเองว่าเลือดที่ออกมานั้นเป็นประจำเดือนจริงๆ สำหรับในแผงยาคุมนั้นจะมีตัวอักษณะระบุวันกำกับอยู่ การเริ่มรับประทานเม็ดแรกก็เริ่มให้ตรงกับวันของสัปดาห์นั้นๆ แล้วรับประทานไปเรื่อยๆจนครบ 21 เม็ดแล้วก็เว้นไป 7 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ประจำเดือนก็จะมา เมื่อครบ 7 วันแล้วในวันถัดไปก็เริ่มรับประทานแผงใหม่ได้เลย

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/เพศศึกษา/ยาคุมกำเนิด-วิธีกินยาคุมกําเนิด

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น