วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ทับทิม (Pomegranate) ประโยชน์และสรรพคุณที่หลากหลาย !!


ทับทิม (Pomegranate) เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากอิหร่านทางตอนใต้ของอัพกานิสถาน ผลไม้ชนิดนี้ชอบอากาศที่หนาวเป็นพิเศษ เพราะว่าายิ่งอากาศหนาวมากเท่าไหร่เนื้อทับทิมก็จะยิ่งมีสีแดงเข้มมากขึ้นเท่านั้น และยังจัดว่าเป็นผลไม้มงคลของคนจีนเพราะทับทิมมีเมล็ดมากจึงสื่อความหมายถึงการมีลูกชายมากๆนั่นเอง และกิ่งใบของทับทิมก็นำมาใช้ประกอบในพิธีการต่างๆที่มีน้ำมนต์ พรมน้ำมนต์ โดยเชื่อว่ามีไว้ติดตัวจะช่วยในเรื่องการคุ้มครองภัยอันตรายต่างๆได้ด้วย

ประโยชน์ของทับทิมและสรรพคุณของทับทิมนั้นมีมากมาย ด้วยทับทิมนั้นเป็นผลไม้ที่มีรสหวานออกเปรี้ยว น้ำทับทิมจึงมีวิตามินสูงและยังมีเกลือแร่ต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่จะช่วยป้องในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี และยังมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคได้อีกด้วย อย่างเช่น บรรเทาอาการของโรคหัวใจ รักษาความมันโลหิตสูง ช่วยลดสภาวะการแข็งตัวขอเลือด รักษาโรคท้องเดิน โรคบิด เป็นต้น

ประโยชน์ของทับทิม มีดังนี้ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกายและช่วยในการชะลอวัยช่วยให้ผิวหน้าเต่งตึง ระงับกลิ่นปาก เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องในหญิงตั้งครรภ์ ปรับฮอร์โมนวัยหมดประจำเดือน บำบัดอาการของโรคเบาหวาน บำรุงสายตา แก้อาการตาอักเสบ บรรเทาอาการเจ็บคอได้ บรรเทาอาการของโรคหัวใจ ส่งเสริมสุขภาพกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยลดความดันโลหิตสูง ส่งเสริมการทำงานของหลอดเลือด มีส่วนช่วยบำรุงและต่อต้านอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ด้วย เปลือกทับทิมยังสามารถรักษาโรคท้องเดิน โรคบิด รักษาแผลหิด กลากเกลื้อน เป็นต้น

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น