วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

ผักบุ้ง (Morning glory) ประโยชน์ของผักบุ้งที่มากกว่าการบำรุงสายตา !!


ผักบุ้ง หรือผักทอดยอด( Thai Water Convolvulus , Morning glory , Water spinach , Water morning glory) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ipomcea aquatica Forsk. ในประเทศไทยจะแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์หลักๆ คือผักบุ้งไทยและผักบุ้งจีน สำหรับผักบุ้งไทยเป็นผักบุ้งสายพันธุ์ธรรมชาติที่ขึ้นเองตามแม่น้ำลำคลองจะมียางมากกว่าผักบุ้งจีน ส่วนผักบุ้งจีนเป็นพันธุ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยส่วนมากที่นิยมปลูกขายก็คือผักบุ้งจีน เพราะลำต้นค่อนข้างขาว ใบเขียวอ่อน ดอกขาว มียางน้อยกว่าผักบุ้งไทย จึงได้รับความนิยมในการรับประทานมากกว่าผักบุ้งไทยนั่นเอง

ผักบุ้ง เป็นผักเพื่อสุขภาพที่เรามักจะคุ้นเคยกันมาตลอดว่ามีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา แต่จริงๆแล้วผักชนิดนี้ยังมีประโยชน์มากกว่านั้น เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญๆ  ผักบุ้ง สรรพคุณนั้นมีมากมายเพราะมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆอีกด้วย ผักบุ้งไทยนั้นจะมีวิตามินซีสูงและสรรพคุณทางยามากกว่าผักบุ้งผักบุ้งจีน แต่จะมีแคลเซียมและเบต้าแคโรทีนน้อยกว่าผักบุ้งจีน หากรับประทานสดๆได้ก็จะดีมากเพราะจะทำให้คุณค่าของวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ไม่เสียไปกับความร้อน สำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตต่ำนั้นควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผักบุ้ง เพราะจะทำให้ความดันยิ่งต่ำลงไปใหญ่อาจจะก่อให้เกิดอาการเป็นตะคริวได้ง่ายและบ่อยขึ้น และทำให้ร่างกายอ่อนแอได้อีกด้วย

ประโยชน์ของผักบุ้ง ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส มีน้ำมีนวล ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการชะลอวัยความแก่ชรา ป้องกันการเกิดหรือลดอัตราการเกิดของโรคมะเร็งได้ บำรุงสายตา รักษาโรคตาต่างๆ บำรุงโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน แก้อาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย แก้อาการเหงือกบวม รักษาแผลร้อนในในปาก แก้เลือดกำเดาไหลออกมากผิดปกติ แก้โรคหืด ป้องกันการเกิดโรคกระเพาะอาหาร ป้องกันการเกิดโรคแผลในกระเพาะอาหารจากผลของยาแอสไพริน ช่วยป้องกันโรคท้องผูก ช่วยในการขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะเหลือง ช่วยแก้หนองใน แก้อาการเสื่อมสมรรถภาพ แก้อาการตกขาวมากของสตรี ถอนพิษเบื่อเมา ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย แก้อาการฟกช้ำ ถอนพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อย  ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ใช้บำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติด เป็นต้น

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น