วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

วิตามินบี1 (ไทอะมีน) ประโยชน์ของวิตามินบี1 ที่น่าสนใจ !!



วิตามินบี1 (Vitamin B1) หรืออีกชื่อที่เรียกกันว่า ไทอะมีน โดยมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า วิตามินเสริมขวัญและกำลังใจ โดยจัดเป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ ร่างกายไม่สามารถที่จะเก็บสะสมไว้ได้ หากมีอยู่ในร่างกายปริมาณมากเกินไปก็จะถูกขับออกมา ดังนั้นวิตามินชนิดนี้จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับอยู่ทุกวัน โดยแหล่งอาหารที่พบวิตามินชนิดนี้ก็ได้แก่ ผักต่างๆ นม ไข่แดง ปลา เนื้อสัตว์ โฮลวีท ถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง รำข้าว เปลือกข้าว บริเวอร์ยีสต์ เป็นต้น

วิตามินบีนั้นมีมากกว่า 10 สิบชนิดและแต่ละตัวก็จะทำงานส่งเสริมซึ่งกันและกัน การรับประทานร่วมกันนั้นจึงมีประสิทธิภาพมากกว่าการรับประทานแบบเดี่ยวๆ โดยคุณควรได้รับประทานวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี6 ในปริมาณเท่ากันจะมีประสิทธิภาพต่อร่างกายสูงสุด โดยปริมาณที่แนะนำให้รับประต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ก็คือประมาณวันละ 1 - 1.5 มิลลิกรัม และสำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรรับประทานวันละประมาณ 1.5 - 1.6 มิลลิกรัม

ประโยชน์ของวิตามินบี1 นั้นก็ได้แก่ช่วยรักษาโรคเหน็บชา ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยบำรุงประสาทและกล้ามเนื้อ ช่วยทำให้หัวใจทำงานเป็นปกติ มีส่วนช่วยบำรุงสมอง สติปัญหาให้ดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบิน ช่วยรักษาโรคงูสวัด ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวกหลังผ่าตัดทำฟัน และช่วยในการย่อยอาหารจำพวกแป้งได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้ที่ชอบรับประทานอาหารรสหวานจัด ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่เป็นประจำ ร่างกายจะต้องการวิตามินชนิดนี้เพิ่มมากขึ้น สำหรับผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิด หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร คุณควรได้รับวิตามินชนิดนี้มากกว่าปกติ หรือผู้ที่รับประทานยาลดกรดในกระเพาะหลังอาหารเป็นประจำ หรือผู้ที่อยู่ในสภาวะเครียด เจ็บป่วย มีอาการบาดเจ็บหลังผ่าตัดคุณควรรับประทานวิตามินบี1 เพิ่มมากขึ้น

เพิ่มเติมที่ : www.greenerald.com/วิตามิน/วิตามินบี1

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น