วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

เครื่องสำอาง และประวัติความเป็นมา กว่าจะมาเป็นเครื่องสำอาง !!



เครื่องสำอาง (Cosmetics) หรือสารที่ใช้เพิ่มความสวยให้กับร่างกายมนุษย์ นอกเหนือจากอุปกรณ์ทำความสะอาดผิวต่างๆทั่วไป สำหรับการใช้เครื่องสำอางนั้นก็ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก การเติบโตของบริษัทเครื่องสำอางก็มีมากขึ้นตามไปด้วยเมื่อเทียบกับสมัยก่อน ซึ่งจะเป็นบริษัทใหญ่ในระดับนานาชาติมากกว่าระดับทั่วไป ตามประวัติแล้วเครื่องสำอางนั้นมีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ จีน อินเดีย เลยมาจนปัจจุบันนี้ โดยชาวกรีกนั้นเป็นชาติแรกที่มีการแยกเครื่องสำอางออกจากการแพทย์ และยังถือว่าการใช้เครื่องสำอางนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ปฏิบัติเป็นประจำ

ศิลปะการใช้เครื่องสำอางได้ถึงขีดสุดในระหว่าง 2 ศตวรรษแรกแห่งจักรวรริโรมัน หลังจากนั้นก็ค่อยๆ เสื่อมลง ต่อมาเมื่อจักรวรรดิโรมันตะวันตกล่มสลายลง ศิลปะการใช้เครื่องสำอางก็ได้แพร่หลายอีกครั้งเข้าสู่ยุโรป นอกจากนั้น ชาวอาหรับก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในการผลิตเครื่องสำอาง ซึ่งได้มีการดัดแปลงสูตรส่วนผสมต่างๆเพื่อให้ได้เครื่องสำอางที่มีคุณภาพดีขึ้น เช่น กระบวนการผลิตที่เน้นความสะอาดและบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น และมีการใช้แอลกอฮอล์มาเป็นส่วนผสมในการเป็นตัวทำละลาย เป็นต้น

เครื่องสำอาง การผลิตในช่วงแรกนั้นๆ การผลิตนั้นยังมีกรรมวิธีที่ไม่แน่นอนและปลอดภัย เครื่องสำอางบางชนิดจัดเป็นยา การผลิตก็มาจากความรู้ส่วนตัวที่ได้รับการสืบทอดมาหรือจากการค้นคว้าลองผิดลองถูกจนมาถึงปลายศตวรรษที่ 19 ได้มีผู้นำวิธีการทางวิทยาศาสตร์สมันใหม่เข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต มีกรรมวิธีการผลิตที่แน่นอน ทำให้เครื่องสำอางได้คุณภาพมากยิ่งขึ้น และได้มีการพยายามปรับปรุงคุณภาพของเครื่องสำอางให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงปัจจุบัน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น