วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

น้ำผึ้ง ประโยชน์และสรรพคุณของน้ำผึ้ง อาหารเพื่อสุขภาพ !!


น้ำผึ้ง เป็นผลผลิตของน้ำหวานจากดอกไม้และแหล่งอื่นๆ ที่ผึ้งงานนำมาเก็บสะสมไว้ โดยผ่านขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและทางเคมีแล้วสะสมไว้ในรังผึ้ง ซึ่งปกติแล้วน้ำผึ้งจะมีกลิ่น รส สี ที่ต่างกันออกไปตามชนิดของพืชนั้นๆ จึงทำให้สามารถระบุชนิดของน้ำผึ้งตามชนิดของพืชนั้นได้ๆ

สำหรับการเลือกน้ำผึ้งแท้มารับประทานนั้น ในปัจจุบันเป็นเรื่องยากมากที่จะตรวจสอบ เพราะในผู้ผลิตบางรายนั้นอาจจะใส่สารปลอมแปลงลง หรือทำเพื่อให้เจือจาง นอกจากจะตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการซื้อมาจากเจ้าที่เราไว้ใจได้ เรามาดูวิธีการเลือกน้ำผึ้งกัน อย่างแรกก็คือ ให้ดูที่ความเข้มข้นและความหนืดเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีน้ำผสมอยู่ ดูจากสี ต้องเป็นธรรมชาติ ต้องมีกลิ่นหอมตามชิดของดอกไม้นั้นๆ ต้องสะอาด ไม่มีกากหรือมีเศษของตัวผึ้งปะปนอยู่ น้ำผึ้งต้องไม่แยกชั้นและต้องเป็นเนื้อเดียวกัน ต้องไม่มีกลิ่นเปรี้ยวบูด ไม่มีฟอง

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง นั้นมีหลากหลายมาก เพราะน้ำผึ้งมีน้ำตาลและสารประกอบอื่นๆ (ฟรุกโทสกับกลูโคส) และมีวิตามินและแร่ธาตุผสมอยู่ด้วย สำหรับสารประกอบอื่นๆที่มีอยู่ในปริมาณเพียงน้อยนิดนั้นจะเป็นสารที่ทำหน้าที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระเป็นหลัก แม้น้ำผึ้งจะมีประโยชน์มากมายก็จริงแต่สำหรับบางคนนั้นก็ไม่ควรที่จะรับประทานน้ำผึ้ง เช่น ผู้ที่มีอาการแพ้น้ำผึ้งหรือเกสรน้ำผึ้ง เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ หรือผู้ที่น้ำเหลืองเสีย มีตุ่มหนอง มีฝีพุพอง หรือผู้ที่มีอาการเสมหะพิการ(เสมหะมากและมีภาวะโรคปอดแทรก) และสุดสุดท้ายคือ คนที่ดีพิการ(มีอาการตัวเหลืองตาเหลือง)

มาดูประโยชน์ของน้ำผึ้งกัน อย่างแรกก็คือเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยชะลอวัย บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส บำรุงรักษาผิวหน้าที่แห้งแตกลอกเป็นขุย ช่วยบำรุงสมองและความจำ บำรุงเส้นผมให้นุ่มสวยเงางาม บำรุงเสียงให้ใส ลดอาการเจ็บคอ ลดสิวเสี้ยน สิวอุดตันบนใบหน้า ปรับสมดุลในร่างกายให้คงที่ รักษาโรคความดันโลหิตสูง รักษาโรคเบาหวาน บำรุงหัวใจ รักษาอาการตาอักเสบจากการติดเชื้อ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือท้องเสียอย่างรุนแรง เป็นต้น

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น