วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

เยี่ยมมูลนิธิบ้านเด็กชัยพฤกษ์ !


บ้านเด็กชัยพฤกษ์ ก่อตั้งโดย พญ.ดร.เคลียวพันธุ์  สูรพันธุ์ หรือที่เด็กๆเรียกกันว่า "ป้าหมอ" เป็นแพทย์เชี่ยวชาญพิเศษ สาขาสูตินรีเวช โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ป้าหมอเป็นลูกครึ่งไทยเยอรมัน ใช้ชีวิตอยู่เยอรมัน20ปี จนเมื่อลุงหมอสามีชาวไทยเกษียณอายุ จึงกลับมาใช่ชีวิตบั้นปลายที่เมืองไทย.....

เมื่อกลับมาป้าหมอเห็นข่าวเด็กถูกทอดทิ้งและสลดใจเป็นอย่างมาก จึงคิดหาทางช่วยเหลือโดยการก่อตั้งมูลนิธิชัยพฤกษ์ เพื่อรับอุปการะเด็กด้อยโอกาส โดยแรกเริ่มเป็นบ้านเช่า แต่ต่อมามีเด็กเพิ่มมากขึ้น ป้าหมอและเด็กๆ จึงต้องย้ายมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันเป็นแห่งที่5 ตั้งอยู่ที่รังสิต-องครักษ์คลอง16 บนเนื้อที่200ไร่(เป็นที่ดินมรดกคุณยายมอบให้ป้าหมอ)ซึ่งที่แห่งนี้จะเป็นบ้านถาวรให้เด็กๆ

ที่นี่ป้าหมอเลี้ยงดูเด็กๆด้วยใจและการให้อย่างแท้จริง มอบความรักความอบอุ่น มีกิจกรรมที่สอนให้ช่วยเหลือตนเอง เช่น ล้างจาน ซักผ้า ปลูกผัก เลี้ยงไส้เดือนเพื่อเอามูลไส้เดือนมาทำปุ๋ยให้ต้นไม้ เป็นฟาร์มออแกนิกส์ รวมถึงให้โอกาสทางการศึกษา ด้วยระยะเวลา
25ปีกับการโอบอุ้มดูแลเด็กน้อยให้เติบโตมีอนาคต เป็นคนมีบ้าน มีคนที่รักเขา ให้เขาเป็นคนดีและพร้อมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ต่อไป

เด็กถูกทอดทิ้ง ปัญหาสังคมที่มีมาช้านาน หากแต่ยังไม่มีนโยบายแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ปัจจุบันมีเด็กถูกทอดทิ้งมากมายส่วนหนึ่งมีความพิการแต่กำเนิด ติดเชื้อHIV ส่วนหนึ่งถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศ,ขายยาเสพติด และบังคับให้เสพและนำมาซึ่งปัญหาอาชญากรรมเป็นต้น ทำให้เด็กขาดโอกาสทางการศึกษา

เด็กกลุ่มนี้นอกจากต้องการการดูแลเอาใจใส่ด้วยความรักแล้ว ยังต้องการการดูแลด้านสุขภาพกาย สภาพจิตใจและการยอมรับจากสังคม เพื่อที่จะสามารถกลับเข้าสู่สังคมโดยไม่ก่อปัญหาต่อไป และที่สุดคือจิตวิญญาณที่พร้อมจะเป็นผู้ให้ พร้อมจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ รวมถึงพี่น้องที่ด้อยโอกาส เหมือนที่เค้าเคยได้รับโอกาสนั้นมา