วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

ยาคุมฉุกเฉิน ประโยชน์ วิธีการรับประทาน ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน !!



ยาคุมฉุกเฉิน เป็นยาที่ใช้ในกรณีที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น มีฤทธิ์เหมือนยาคุมกำเนิดแบบธรรมดา แต่จะมีปริมาณฮอร์โมนต่อเม็ดสูงกว่า และมีวิธีการรับประทานที่แตกต่างกันออกไปนั้นก็คือต้องรับประทานหลังจากมีเพศสัมพันธ์เท่านั้นและต้องรับประทานภายในเวลาที่กำหนดด้วย ซึ่งยาคุมฉุกเฉินมีไว้เพื่อช่วยลดโอกาสการตั้งครรภ์ให้ลดน้อยลงเท่านั้น ไม่ได้ความว่าจะป้องกันได้ 100%

แล้วยาคุมฉุกเฉินใช้ได้ในกรณีไหนบ้าง? ก็อย่างเช่น ใช้หลังจากการมีเซ็กส์โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่เต็มหรือเรียกว่าถูกข่มขืนนั่นเอง หรือใช้หลังจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้มีคุมกำเนิดอื่นๆร่วมด้วย หรือในกรณีของถุงยางอนามัยรั่วหรือฉีกขาดก็เช่นกัน หรือใช้ในกรณีที่คุณนับระยะปลอดภัยหรือหน้า 7 หลัง 7 พลาด และในกรีที่คุณรับประทานยาคุมกำเนิดแบบธรรมดาอยู่ แต่ลืมรับประทานมากกว่า 2 วัน เป็นต้น สำหรับยาคุมฉุกเฉินในบ้านเราที่นิยมกันมากที่สุดก็คือ โพสตินอร์ซึ่งจะมีราคาประมาณ 30-50 บาท ส่วนยี่ห้ออื่นก็ของ มาดอนน่า ซึ่งจะมีราคาถูกลงหน่อย ประมาณ 25-40 บาท

วิธีกินยาคุมฉุกเฉินก็ง่ายๆ โดยในยาคุมฉุกเฉินทั่วไปแล้ว 1 กล่องจะมี 1 แผง โดย 1 แผงจะมีอยู่ด้วยกัน 2 เม็ด โดยจะแบ่งการรับประทานเป็น 2 ครั้ง โดยต้องรับประทานเม็ดแรกให้เร็วที่สุดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ (ยิ่งเร็วจะยิ่งป้องกันได้มาก) และไม่ควรช้าเกินกว่า 72 ชั่วโมง หลังจากรับประทานเม็ดแรกแล้วอีก 12 ชั่วโมงก็รับทานอีกเม็ด และไม่ควรเกิน 12 ชั่วโมง ประสิทธิภาพในการป้องกันจะดีมากประมาณ 80-90% แต่ถ้าหากรับประทานไปแล้วมีอาการอาเจียนต้องรับประทานเข้าไปใหม่ทันที สำหรับยาคุมฉุกเฉินนั้นถ้าหากรับประทานบ่อยๆจะเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก ดังนั้นคุณไม่ควรรับประทานเกินเดือนละ 2 แผง หรือเกินเดือนละ 4 เม็ด

ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้และพบได้บ่อยๆ (คนส่วนน้อยเท่านั้นที่พบ ถ้ารับประทานไปแล้วไม่มีอาการใดๆก็ไม่ต้องกังวล) นั้นก็คือ อาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ ปวดท้อง เวียนหัว เจ็บคัดเต้านม หรืออาจมีเลือดออกกระปริดกระปรอยออกมาระหว่างเดือน ซึ่งไม่ใช่เลือดประจำเดือน และที่เป็นกันมากก็คือประจำเดือนอาจจะคลาดเคลื่อนได้ ซึ่งอาจจะมาช้าหรือเร็วกว่าปกติที่เคยมาก็เป็นได้

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น