วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

กระเทียม (Garlic) สรรพคุณและประโยชน์ของกระเทียม !!



กระเทียม (Garlic) ชื่อวิทยาศาสตร์ : Allium sativum Linn. จัดเป็นสมุนไพรไทยชนิดหนึ่งนิยมนำมาใส่อาหารเพื่อปรุงรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นผัด ทอด แกง ยำ ต้มยำ น้ำพริกต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีกระเทียมเป็นส่วน ประกอบแทบทั้งสิ้น ปลูกมากในทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่สำหรับกระเทียมที่ขึ้นชื่อที่มีคุณภาพคงหนีไม่พ้นจังหวัดศรีษะเกษ โดยอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด แต่ในส่วนของแร่ธาตุนั้นจะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับดินที่ใช้ในการปลูกด้วย โดยกระเทียมยิ่งสดประสิทธิภาพดี แต่หากผ่านการหมักดอง หรือความร้อน สารอัลลิซินและวิตามินในกระเทียมก็จะถูกทำลายไปด้วยนั่นเอง

แต่ปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่สามารถรับรองว่ากระเทียมกษาโรคได้เพราะผลการใช้ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้ แต่กระเทียมก็เพียงสมุนไพรเสริมสุขภาพอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ที่ ทำงานอยู่ในครัวหรือสัมผัสกับกระเทียมบ่อยๆ ผิวหนังอาจจะเกิดการอักเสบ หรือผู้ที่ได้รับกลิ่นกระเทียมบ่อยๆก็สามารถเกิดอาการแพ้กระเทียมได้ โดยอาจมีการ คลื่นไส้ แต่อาการดังกล่าวก็จะค่อยๆหายไปเองภายใน 3-4 ชั่วโมง กระเทียมที่ปรุงในอาหารนั้นมักจะก่อให้เกิดอาการแพ้ได้น้อยกว่ากระเทียมสด

ประโยชน์ของกระเทียม เช่น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด มีช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง รักษาโรคความดันโลหิต เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย แก้ปัญหาผมบาง ยาวช้า มีสีเทา บรรเทาอาการไอ น้ำมูกไหล ป้องกันหวัด ฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียต่างๆ ช่วยในการขับปัสสาวะ  ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ลดความเสี่ยงหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน แก้อาการวิงเวียนศีรษะ อาการมึนงง ปวดศีรษะ หูอื้อ เป็นต้น

สำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตเป็นปกติ ผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดปกติ หรือผู้ที่มีอาการเลือกหยุดไหลช้า สตรีมีครรภ์ หรือเลี้ยงลูกด้วยนม หรือผู้ที่ใช้ยาอื่นๆเป็นประจำ เช่น ยาแอสไพริน ยา ปฏิชีวนะ ยาต้านไวรัส ยาแก้อักเสบ ไม่ควรรับประทานกระเทียมหรือผลิตภัณฑ์กระเทียมเสริมในปริมาณมากเกินไป เพราะอาจจะเป็นโทษต่อร่างกายได้ โดยไม่ควรใช้รับประทานกระเทียมเพื่อหวังผลในการรักษาโรคหรืออาการใดอาการหนึ่ง เพราะผลลัพธ์ที่ได้ของแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันออกไป ทางที่ดีควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงและออกกำลังกายจะดีกว่า

เพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/กระเทียมสรรพคุณ