วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

ใบย่านาง (Bai-ya-nang) สรรพคุณของใบย่านาง


ใบย่านาง (Bai-ya-nang) มีชื่อวิทยาศาสตร์นั้นว่า Tiliacora triandra (Colebr.) Diels สำหรับภาคกลางบ้านเราจะเรียกว่า "เถาย่านาง" มีลักษณะเป็นต้น เป็นเถาไม้เลื้อย เกี่ยวพันกับไม้อื่น เป็นสมุนไพรไทยที่กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งมีสรรพคุณมากมายหลายประการ เนื่องจากเป็นสมุนไพรเย็น มีคลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติและยังมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย

อย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เป็นต้น โดยเป็นสมุนไพรที่ใครหลายๆคนต่างก็คุ้นเคยกันดี เพราะนิยมนำมาเป็นเครื่องปรุงรสช่วยเพิ่มความกลมกล่อมของอาหาร เช่น แกงหน่อไม้ ซุปหน่อไม้ แกง เลียง แกงหวาน เป็นต้น

สรรพคุณของใบย่านาง เช่น มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก จึงช่วยชะลอการเกิดริ้วและความแก่ชรา ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านโรคในร่างกายให้แข็งแรง จัดว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยในการลดความอ้วนได้อย่างเห็นผลและปลอดภัย ป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ การดื่มน้ำใบย่านางเป็นประจำจะทำให้ก้อนมะเร็งจะฝ่อและเล็กลง ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ บำรุงรักษาตับ และไต ช่วยแก้อาการอ่อนล้า อ่อนเพลียของร่างกาย รักษาอาการเกร็ง ชัก หรือเป็นตะคริวบ่อยๆ  ช่วยรักษาอาการของโรคเบาหวาน รักษาอาการตกกระที่ผิวเป็นจ้ำๆสีน้ำตาลตามร่างกาย ช่วยป้องกันและรักษาโรคหอบหืด แก้อาการท้องผูก ลดอาการแสบท้อง รักษาโรคตับอักเสบ รักษาอาการมดลูกโต อาการปวดมดลูก ตกเลือดได้ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/ใบย่านางสรรพคุณ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น