วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

ขิง สรรพคุณและประโยชน์ของขิง กับสรรพคุณ 108 ประการ !!


ขิง (Ginger) จิน'เจอะ ชื่อวิทยาศาสตร์ Zingiber officinale Roscoe. จัดเป็นสมุนไพรไทยที่ช่วยการบำบัดรักษาโรคต่างๆได้สารพัด ถือว่าเป็นตัวช่วยในการรักษาโรคได้เลยทีเดียว และมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีความสำคัญ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โดยขิงนั้นเราสามารถนำมาใช้ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ราก เหง้า ต้น ใบ ดอก แก่น และผลก็ได้ทั้งนั้น

ขิงสรรพคุณที่ใช้ในการรักษานั้น เรามักนิยมใช้ขิงแก่มากกว่าขิงอ่อน แต่เนื่องจากขิงมีรสผิด มีคุณสมบัติอุ่น จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีความร้อนภายในร่างกายอยู่แล้ว เช่นผู้ที่เหงื่อออกมาก เหงื่อออกเวลากลางคืน ตาแดง หรือมีไฟในตัวมากกว่าปกติ แต่ถ้าจะรับประทานก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

สำปรับประโยชน์องขิงก็ เช่น ช่วยลดความอ้วน ลดระดับไขมันคอเลสเตอรอล ช่วยแก้อาการร้อนใน มีส่วนช่วยในการป้องกันต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยรักษาอาการปวดศีรษะและไมเกรน แก้ตานขโมย ช่วยรักษาโรคความดันโลหิต ช่วยบำรุงหัวใจของคุณให้แข็งแรง ช่วยบรรเทาอาการของโรคประสาท มีส่วนช่วยให้เจริญอาหาร  ช่วยทำให้นอนหลับได้อย่างสบาย ช่วยแก้อาการเมารถ เมาเรือได้เป้นอย่างดีแก้ปัญหาผมร่วง ช่วยบำรุงสายตา รักษาโรคเกี่ยวกับตาและใช้แก้อาการตาฟาง ช่วยลดกลิ่นปาก แก้อาการปากเหม็น เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/ประโยชน์ของขิง