วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

งาดำ (Black Sesame Seeds) ประโยชน์ของงาดำกับการรักษาโรค !!



งาดำ (Black Sesame Seeds) ชื่อวิทยาศาสตร์ : Sesamum orientale L. อยู่ในวงศ์ Pedaliaceae เป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มากมายเพราะจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพของคุณให้แข็งปลอดโรค และยังช่วยรักษาโรคต่างๆได้สราพัด เพราะงาดำนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธษตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินบี9 แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี ธาตุเหล็ก เป็นต้น ซึ่งจะช่วยบำรุงร่างกายเกือบทุกสัดส่วน

สำหรับวิธีการรับประทานงาดำเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้นก็คือการรับประทานงาดำด้วยวิธีการเคี้ยว โดยรับประทานวันละ 3-4 ช้อนต่อวันก็เพียงพอแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดนั่นเอง และสิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือการเลือกซื้องาดำควรเลือกซื้องาดำที่สะอาด ไม่มีสิ่งสกปรกเจือปน ไม่แนะนำให้ซื้อตามร้านขายของชำ เพราะอาจจะเสี่ยงกับมูลแมลงสาบและแมลงอื่นๆ และไม่ควรซื้อแบบที่บดสำเร็จแล้วมารับประทาน เนื่องจากอาจมีเชื้อราปลอมปน เมื่อซื้อมาแล้วก็ควรเก็บไว้ให้มิดชิด ไม่เปิดฝาทิ้งไว้นานเกินไปเมื่อนำออกมาใช้ เพราะอาจจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนได้

ประโยชน์ของงาดำ ก็เช่น ช่วยชะลอความแก่ คงความอ่อนเยาว์ บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ชุ่มชื้น ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผิวหนังของคุณ ป้องกันผมหงอก บำรุงรากผมให้แข็งแรง ช่วยให้ผมดกเงางาม ช่วยลดการดูดซึมและการสังเคราะห์คอเลสเตอรอล ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ บำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด ช่วยให้นอนหลับสบาย ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ช่วยป้องกันการเกิดโรคหวัด ช่วยป้องกันโรคท้องผูก ช่วยต้านการอักเสบจากโรคข้อเสื่อม ยับยั้งการเสื่อมสลาย ผู้รับประทานมังสวิรัตินิยมใส่งาลงในอาหารถั่วเหลืองที่ปรุง เพื่อให้อาหารมีโปรตีนสมบูรณ์มากขึ้น โดยผู้รับประทานบางรายอาจมีอาการแพ้ได้เช่น ลมพิษ ริมฝีเปลือกตาปากบวมแดง หายใจลำบาก ความดันโลหิตลดลงจนช็อกหมดสติ โดยอาการเหล่านี้อาจ เกิดขั้นทันทีหลังจากรับประทานจนึง 90 นาที

เพิ่มติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/ประโยชน์ของงาดำ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น