วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข้าวปุ้นกับเชื้อก่อโรค !

เชื้อโรค
วันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวของข้าวปุ้นอีกครั้ง ขนมจีนเดิมเป็นอาหารพื้นบ้านของคนมอญ เมื่อมีการเข้ามาแลกเปลี่ยนซื้อขายหรือเข้ามาติดต่อค้าขายในไทย ขนมจีนก็กลับกลายมาเป็นอาหารที่คนไทยขาดไม่ได้ ขนมจีนเป็นอาหารที่นิยมรับประทานในงานบุญ โดยเฉพาะงานแต่งงานด้วยเชื่อว่าเส้นสายที่ยืดยาวจะทำให้ชีวิตคู่อยู่ยืนนาน ตรงข้ามกับงานศพไม่นิยมเลี้ยงขนมจีนเพราะไม่ต้องการให้ยืดเยื้อ นี่คือสายสัมพันธ์ของอาหารที่ผสมผสานรวมไปกับความเชื่อของคนไทย เส้นขนมจีนหากดูจากภายนอกจะเห็นเส้นสีขาวสะอาดตา แต่กระนั้นก็ต้องระวังเรื่องของสุขอนามัยของผู้ผลิตให้ดี ไม่อย่างนั้นขนมจีนที่คนชื่นชอบอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้จากการปนเปื้นของเชื้อก่อโรค เช่น บาซิลลัสซีเรียส ที่มักพบปนเปื้อนในอาหารที่ผลิตจากธัญพืช ข้าว และแป้ง เช่น ข้าวหุงสุข เส้นก๋วยเตี๋ยว พาสต้า เส้นขนมจีน และข้าวกึ่งสำเร็จรูป

เชื้อชนิดนี้ยังเป็นปัญหาของธุรกิจการจัดบริการอาหารที่ต้องเตรียมอาหารจำนวนมาก และอาหารที่ถูกจัดเตรียมขึ้นล่วงหน้าที่มีการเก็บรักษาไม่ถูกสุขลักษณะ ฉนั้นขั้นตอนการจัดเตรียมเก็บรักษาและขนส่งอาหารจึงต้องทำอย่างระมัดระวัง อันตรายของเชื้อบาซิลลัสซีเรียส คือ ทำให้เกิดอาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหารสองแบบ แบบแรกทำให้ผู้ป่วยท้องเดินท้องร่วง มีอาการปวดท้องถ่ายอุจจาระเหลว เนื่องจากมีน้ำมาก อาจมีอาการคลื่นไส้แต่มักไม่อาเจียน และไม่มีไข้ แบบที่สองทำให้ผู้ป่วยคลื่นไส้อาเจียนมีอาการปวดท้องหรือท้องเดินร่วมด้วย ตามหลักแล้วไม่ควรพบเชื้อก่อโรคทุกชนิด รวมถึงเชื้อบาซิลลัสซีเรียสปนเปื้อนในอาหารตามเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาฯ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำหนดให้อาหารปรุงสุขพร้อมรับประทานรวมถึงขนมจีนพบเชื้อบาซิลลัสซีเรียสปนเปื้อนได้ไม่เกิน 100 ใน 1 กรัม

ขนมจีนเป็นอาหารที่มีความผูกพันธ์กับคนไทยมาช้านาน การใส่ใจถึงสุขอนามัยและขั้นตอนในการผลิตจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะปัจจุบันธุรกิจทำเส้นขนมจีนแพร่หลายมาก มีการแบ่งขายกันเป็นเข่ง กระจาด และถาดโฟมในรูปแบบหลากหลาย บางครั้งขั้นตอนการผลิตและบรรจุทำไม่สะอาด ก็อาจก่อให้เกิดการปนเปื้อนได้ จึงขอเสนอแนะแนวทางแก้ไขดังนี้

          - ให้มีการเก็บตัวอย่างขนมจีนจากที่ต่างๆ มาสุ่มตรวจหาเชื้อบาซิลลัส ซีเรียส หากพบเกินค่าที่กำหนด ให้มีการเตือนร้านค้าและแหล่งผลิตให้ปรับปรุง

          - สร้างจิตสำนึกให้ร้านค้าและผู้ประกอบการอาหารจากธัญพืชกึ่งสำเร็จรูป ข้าวหุงสุก เส้นก๋วยเตียว พาสต้า ขนมจีนรวมถึงข้าวกึ่งสำเร็จรูป ให้ใส่ใจเรื่องความสะอาดในทุกขั้นตอนการผลิตและการขนส่ง เพื่อลดการเกิดเชื้อบาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อนในอาหาร