วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

โหระพา (Sweet Basil) ประโยชน์และสรรพคุณของโหระพา


โหระพา (Sweet Basil) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ocimum basilicum Linn.มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียและแอฟริกา แต่แพร่หลายในเอเชียและตะวันตก โหระพาเป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม นิยมอย่างมากในการนำมาประกอบอาหารและแต่งกลิ่นของรสชาติให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น โหระพาสรรพคุณนั้นมีมากมายแต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ามันมีประโยชน์อย่างไร

โดยโหระพา 100 กรัม มีเบต้าแคโรทีนสูงถึง 452 mcg. สามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ เพราะมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆที่สำคัญกับร่างกายอุดมอยู่ด้วย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก  เป็นต้น โดยสรรพคุณของโหระพาที่เรานำมาใช้ในการรักษาโรคแล้วจะใช้แค่ใบ และน้ำมันสกัดจากใบโหระพาเป็นหลัก แต่ส่วนอื่นๆก็ใช้ได้เหมือนกันไม่ว่าจะเป็น ราก ลำต้น ก็ถือว่ามีประโยชน์แทบทั้งสิ้น แต่น้ำมันโหระพาอาจทำให้เกิดอาการแพ้หากใช้กับหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง

สรรพคุณของโหระพา ก็เช่น ช่วยป้องกันความเสียหายในร่างกายของเราจากการทำลายของอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ช่วยลดคอเลสเตอรอลและแผ่นคราบพลัคในกระแสเลือด ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยในการเจริญอาหาร ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมสำหรับมารดาที่ให้นมบุตร มีความเชื่อว่าเป็นยาบำรุงสุขภาพทางเพศได้อีกด้วย รักษาอาการปวดศีรษะ ช่วยรักษาโรคตาแดง ต้อตา มีขี้ตามาก ใช้รักษาอาการเหงือกอักเสบเป็นหนอง ช่วยในการขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ยแก้อาการฟกช้ำจากการกระทบกระแทก เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/สรรพคุณของโหระพา

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น