วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

แคนตาลูป คนปลูกปอดหาย !


แคนตาลูป
แคนตาลูป

แคนตาลูป (Cantaloupe) ผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีต้นกำเนิดจากประเทศอิตาลี ปัจจุบันแหล่งปลูกที่สำคัญได้แก่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดเชียงใหม่ จัดเป็นผลไม้ที่ปลูกยากชนิดหนึ่งเพราะเป็นพืชที่อ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อมดินฟ้าอากาศ มีแมลงศัตรูพืชมากเพียงแค่จุดดำเล็กๆ ที่ใบในตอนเช้า ตอนเย็นมันสามารถกระจายไปทั้งไร่ เมื่อพบก็ต้องฉีดยา!!!

แม้ว่าแคนตาลูปจะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยและมีสรรพคุณต่างๆมากมาย แต่ก็ไม่ควรที่รับประทารแคนตาลูปติดต่อกันเป็นเวลานาน เหตุเพราะการดูแลรักษามีการใช้ยาฆ่าแมลงในปริมาณมาก ผู้ปลูกแคนตาลูปบางรายฉีดกันวันเว้นวัน แม้กระทั่งวันเก็บผลผลิตขายก็ยังฉีดยา ยาฆ่าแมลงส่วนหนึ่งจึงไปสะสมไว้ในผลแคนตาลูปด้วย การรับประทานบ่อยๆหรือรับประทานในปริมาณมากนั้นย่อมได้รับสารพิษเข้าไปสะสมในร่างกาย

จากคำสัมภาษณ์ของลุงลอง นายลิขิต เคลื่อนดอน ผู้ปลูกแคนตาลูปในจังหวัดสระแก้ว“แรกๆ ผมก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นอะไร อยู่ๆ ก็ผอมซูบลง หมดเรี่ยวหมดแรงทำงานต่อไปไม่ได้ ผมจึงเลิกทำไร่แคนตาลูป หมอที่คลินิกตรวจแล้วบอกว่า อาการของลุงเหมือนคนเป็นวัณโรค แล้วให้ยามากิน เมื่อกลับไปตรวจจริงๆ ก็ปรากฏว่าไม่มีเชื้อวัณโรค หมอก็บอกไม่ได้ว่าผมเป็นอะไรกันแน่  ผมทำใจได้ คนเราอย่างไรก็ต้องตาย จะเร็วหรือช้าก็ต้องตายเหมือนกัน แต่ผมอยากรู้ว่าเป็นอะไรแน่ เมื่อไปเอกซเรย์ที่โรงพยาบาล หมอเอาแผ่นเอกซเรย์ให้ผมดูว่าปอดหายไป ผมรู้ว่ามาจากการทำไร่แคนตาลูปแน่ๆ สาเหตุที่คิดอย่างนั้นเพราะว่า เพื่อนๆที่ทำแคนตาลูปรุ่นเดียวกับผมตายไปเกือบหมดแล้ว แถวๆ บ้านผมนี่ตายมาแล้วสามรุ่น...ทำแคนตาลูปใช้เนื้อที่น้อย กำไรมาก ผมเห็นเขารวยกันก็ทำตามบ้าง แต่ผลที่ตามมามันไม่คุ้ม ทำไปไม่กี่ปีปอดหายไป ปอดของเราหาซื้อใหม่ไม่ได้ ถ้าไม่หยุดผมตายไปแล้ว”

วิถีชีวิตเกษตรกรต่างจังหวัด หลายพื้นที่มีการพึ่งพาสารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชอยู่มาก แม้จะรู้ว่ามีผลเสีย แต่หากผลไม่ได้เกิดกับตนเองและครอบครัวหรือไม่เห็นโทษและภัยของมันอย่างเป็นรูปธรรม ก็ยากที่จะตระหนักและใส่ใจที่จะแก้ไขปัญหา สาเหตุหลักๆที่เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเช่นนี้ เพราะความยากจนและต้นทุนทางการศึกษา รวมไปถึงความต้องการของผู้บริโภคเอง ที่อยากได้ผักผลไม้ที่สวยไม่มีรอยแมลงกัดแทะ จึงส่งผลให้เกษตรกรต้องพึ่งพายาฆ่าแมลง เพราะทำให้ผลผลิตสวยได้ราคาดี

แนวทางแก้ไข ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ควรหันมาให้ความสนใจกับเกษตรกร แนะนำวิธีกำจัดศัตรูพืชแบบไม่พึ่งพาสารเคมี เช่นยาฆ่าแมลงที่สกัดจากธรรมชาติ การปลูกพืชกางมุ้ง รวมถึงองค์ความรู้ในการทำเกษตรผสมผสาน เพื่อลดการรบกวนจากแมลง...แต่หากมีการใช้ยาฆ่าแมลง ก็ควรมีชุดป้องกัน สวมถุงมือ ผ้าปิดปากและจมูกและอยู่เหนือลมขณะทำการพ่น และหลังฉีดอย่างน้อย7วัน ค่อยเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขาย