วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

อัญชัน สรรพคุณและประโยชน์ของดอกอัญชัน (Butterfly pea.)



อัญชัน (Butterfly pea.) ชื่อวิทยาศาสตร์ Clitoria ternatea L. สำหรับชื่ออื่นๆ แดงชัน(เชียงใหม่) เอื้องชัน(ภาคเหนือ) มีต้นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ ปลูกทั่วไปในเขตร้อน ลักษณะของดอกจะมีสีขาว สีฟ้า สีม่วง ส่วนตรงกลางดอกจะมีสีเหลือง และรูปทรงคล้ายหอยเชลล์ อัญชันนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะมีสารที่ชื่อว่า Anthocyanin ซึ่งมีหน้าที่ไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ดีมากขึ้น

ถ้าหากไปเลี้ยงบริเวณรากผมก็จะช่วยให้ผมบริเวณนั้นดกดำ เงางามยิ่งขึ้น หรือไปเลี้ยงบริเวณนิ้วมือก็จะช่วยป้องกันการเกิดตะคริวได้เช่นกัน และที่สำคัญสารนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดเส้นเลือดอุดตันได้อีกด้วย จึงมีคำกล่าวว่า การรับประทานดอกอัญชันทุกวัน วันละหนึ่งดอกจะช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบได้ แต่ที่สำคัญผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางหรือเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ ไม่ควรรับประทานดอกอัญชันเด็ดขาด หรือแม้กระทั้งเครื่องดื่มที่ย้อมสีด้วยอัญชันก็ห้ามรับประทาน

สำหรับประโยชน์ของอัญชันนั้นก็ได้แก่ ช่วยรักษาอาการผมร่วง ป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบ ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มการไหลเวียนเลือด ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ช่วยบำรุงสายตา แก้อาการตาฟาง ตาแฉะ ช่วยป้องกันโรคต้อกระจก ต้อหิน ตามเสื่อมจากโรคเบาหวาน ช่วยป้องกันและแก้อาการเหน็บชาตามนิ้วมือนิ้วเท้า ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจอุดตัน เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/สรรพคุณอัญชัน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น