วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

พลูคาว (Plu Kaow) หรือผักคาวตอง สรรพคุณและประโยชน์ !!


พลูคาว (Plu Kaow) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Houttuynia cordata Thunb. จัดเป็นไม้ล้มลุก พบได้มากในทวีปเอชียรวมไปถึงบ้านเราด้วย เนื่องจากลักษณะของต้นที่มีกลิ่นคาว จึงนิยมเรียกกันในท้องถิ่นว่า ผักคาวตอง(ลำปาง,อุดรธานี) คาวทาง(อุตรดิตถ์,มุกดาหาร) ผักก้านตอง(แม่ฮ่องสอน) ผักคาวปลา , ผักเข้าตอง , ผักคาวตอง(ภาคเหนือ) โดยในภาคกลางนั้นเราจะเรียกว่า พลูคาว

วิธีใช้ทั้งต้นแห้งประมาณ 15-30 กรัม (ต้นสด 30-60 กรัม) นำมาแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที แล้วนำมาต้มน้ำให้เดือดประมาณ 5 นาทีแล้วนำมาดื่ม แต่หากใช้ร่วมกับสมุนไพรหรือยาชนิดอื่น ให้ต้มยาอื่นให้เดือดก่อนจึงใส่ยาต้มให้เดือด การรับประทานถ้ามากเกินไปอาจจะทำให้หัวใจสั้นและถี่ อาจเป็นอันตรายได้

สรรพคุณของพลูคาวมีดังนี้ ช่วยต่อต้านมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ช่วยบำบัดฟื้นฟูโรคความดันโลหิตสูง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยยับยั้งเบาหวาน รักษาความสมดุลของร่างกาย ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้นใช้ทารักษาและช่วยต้านเชื้อโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยาช่วยรักษาอาการติดเชื้อเฉียบพลัน ติดเชื้อทางเดินหายใจ ช่วยกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวช่วยรักษาภาวะภูมิแพ้ หอบหืด ยรักษาการอักเสบชนิดธรรมดาบริเวรแก้วตา รักษาโรคหลอดลมอักเสบ ใช้เป็นยาระบาย อาหารไม่ย่อย ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยรักษาอากรไตผิดปกติ แก้โรคข้อ รักษาโรคผิวหนังต่างๆ ผื่นคัน ฝีฝักบัว ต้านการอักเสบต่างๆ ป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด ป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด ป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด ป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/พลูคาวสรรพคุณ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น