วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตะไคร้ (Lemongrass) สรรพคุณและประโยชน์ของตะไคร้ !!


ตะไคร้ (Lemongrass) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cymbopogon citratus (DC.) Stapf มีถื่นกำเนิดใน ประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย พม่า ศรีลังกา และไทย จัดเป็นพิชล้มลุก ใบเรียวยาว ปลายใบมีขนหนาม เป็นพืชตระกูลหญ้า และจัดเป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาประกอบอาหาร ซึ่งตะไคร้แบ่งออกเป็น 6 ชนิด ซึ่งได้แก่ ตะไคร้หอม ตะไคร้น้ำ ตะไคร้หางนาค ตะไคร้กอ ตะไคร้ต้น ตะไคร้หางสิงห์ ต่างก็เป็นสมุนไพรไทยที่นิยมปลูกทั่วไปในบ้านเรา ตะไคร้ เป็นสมุนไพรเพื่อสุขภาพ โดยสรรพคุณของตะไคร้นั้นมีมากมาย สรรพคุณตะไคร้เป็นทั้งยารักษาโรคและนอกจากนี้มีทั้งวิตามินแร่ธาตุที่มีจำเป็นต่อร่างกายมากอีกด้วย อย่างเช่น วิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เป็นต้น

สรรพคุณของตะไคร้ เช่น ยาบำรุงธาตุไฟให้เจริญ ช่วยในการเจริญอาหาร แก้อาการเบื่ออาหาร ช่วยในการขับเหงื่อ ช่วยในการป้องกันโรคเมะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยรักษาอาการไข้ บรรเทาอาการหวัด อาการไอ บรรเทาอาการปวดได้ ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ แก้อาเจียน รักษาโรคความดันโลหิตสูง รักษาโรคหอบหืด เป็นยาแก้อาการปวดท้องและอาการท้องเสีย ช่วยในการขับน้ำดีมาช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยรักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยในการขับปัสสาวะ แก้อาการขัดเบา ช่วยรักษาอหิวาตกโรค ช่วยแก้ลมอัมพาต รักษาอหิวาตกโรค รักษาเกลื้อน น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้ สามารถช่วยต่อต้านเชื้อราบนผิวหนังได้เป็นอย่างดี แก้โรคหนองใน หากนำไปผสมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ เป็นต้น

ประโยชน์ของตะไคร้ ได้แก่ นำมาใช้ทำเป็นน้ำตะไคร้หอม น้ำตะไคร้ใบเตย ช่วยดับร้อนแก้กระหายได้เป็นอย่างดี ช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยในการบำรุงสมองและเพิ่มสมาธิ สามารถนำมาใช้ทำเป็นยานวดได้ ช่วยแก้ปัญหาผมแตกปลาย ช่วยในการนอนหลับ นำมาใช้เป็นส่วนประกอบของสารระงับกลิ่นต่างๆ ต้นตะไคร้ช่วยดับกลิ่นคาวหรือกลิ่นคาวของปลาได้เป็นอย่างดี กลิ่นหอมของตะไคร้สามารถช่วยไล่ยุงและกำจัดยุงได้เป็นอย่างดี สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิด เช่น เครื่องปรุงอบแห้ง ตะไคร้แห้งสำหรับชงดื่ม นำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/สรรพคุณของตะไคร้

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น