วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

มังคุด ประโยชน์ของมังคุด ราชินีแห่งผลไม้เพื่อสุขภาพ !!



มังคุด (Mangosteen) มีชื่อวิทยาศาสตร์ : Garcinia mangostana Linn. มีถิ่นกำเนิดในหมู่เกาะซุนดา  โดยได้รับการขนานนามว่า "ราชินีแห่งผลไม้" (Queen of Fruits) อาจเป็นเพราะลักษณะภายนอกของผล ที่มีกลับบนหัวคล้ายๆกับมงกุฎ ซึ่งเป็นผลไม้ที่นิยมอย่างมากในแถบเอเชีย และจัดว่ามีประโยชน์มากมาย


ประโยชน์ของมังคุด ก็เช่น ช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส แข็งแรง ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้า ลดอาการเครียด ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน  ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยให้ระบบทางเดินปัสสาวะอยู่ในสภาวะปกติ รักษาอาการข้อเข่าอักเสบ เป็นต้น

ในมังคุดมีสาร Xanthone ในปริมาณสูง แม้จะมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบ ความดันโลหิต ต่อต้านมะเร็ง แต่ก็ยังขาดข้อมูลในการสนับสนุนว่ามังคุดจะสามารถรักษาอาการต่างๆเหล่านี้ได้จริง ถึว่างแม้ยังไม่มีรายงานการการศึกษาความเป็นพิษในมนุษย์ แต่ก็พบอาการที่ไม่พึงประสงค์อย่างเช่น มีอาการผิวหนังบวมแดง เป็นผื่นคันขึ้นตามตัว ปวดศีรษะ ปวดบริเวณข้อ ปวดกล้ามเนื้อ ท้องเสีย ถ่ายเหลว ลำไส้แปรปรวน เป็นต้น และยังมีสารTannin ในเปลือกของมังคุด หากบริโภคมากเกินไป อาจจะทำให้เกิดเป็นพิษต่อตับและไต  และยังไปลดจำนวนของเม็ดเลือดขาวจนทำให้ภูมคุ้มกันของร่างกายลดต่ำลงจากปกติ ดังนั้นการรับประทานที่ดีที่สุดคือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ รับประทานผลไม้ให้หลากหลาย