วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

มังคุดช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งได้ !!

มังคุด จากการศึกษาเป็นระยะเวลาหลายปีนักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าสารสกัดจากเปลือกมังคุด มีฤทธิ์ในการฆ่าเซลล์มะเร็งในร่างกายได้ โดยไม่สร้างความเสียหายใดๆกับเซลล์ในร่างกายแต่อย่างใด จึงเป็นแนวทางสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาการรักษาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในอนาคต ซึ่งร ศ.ดร.รมิดา วัฒนโภคาสิน ภาควิชาเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ได้เปิดเผยว่า ใช้เวลามากกว่า 2 ปีในการศึกษาสารต่อต้านมะเร็งจากสมุนไพร หลังมีความเชื่อว่าสมุนไพรไทยสามารถช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็งในร่างกายได้เป็นอย่างดี อาทิ เช่น มังคุด ขมิ้นชัน ใบพุทรา เป็นต้น ซึ่งจากการทดลองดังกล่าวนี้พบว่าสารสกัดจากเปลือกมังคุดช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี แม้จะใช้ในปริมาณเล็กน้อยก็ตาม

โดยในงานวิจัยนี้ได้ทดสอบพบว่าสารสกัดจากมังคุดในปริมาณ 4 มิลลิกรัมสามารถช่วยทำลายเซลล์มะเร็งได้มากกว่า 50% ของเซลล์มะเร็งทั้งหมด และพบว่ายังออกฤทธิ์ได้ในการทำลายเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่และเซลล์มะเร็งตับ นอกจากนี้ยังได้มีการศึกษาเทคนิคการรักษาโดยใช้ยีนบำบัด ด้วยการนำสารสกัดจากมังคุดใส่เม็ดบีบขนาดจิ๋วระดับนาโน จากนั้นอาศัยไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนตัวและไม่เป็นอันตราย เป็นตัวนำเม็ดบีบนั้นเข้าสู่ในร่างกาย ซึ่งวิธีการรักษาดังกล่าวนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการรักษาโรคทางพันธุกรรมได้หลายโรค เช่น ธาลัสซีเมีย โรคโลหิตจาง ซึ่งทั้งนี้สารสกัดของสมุนไพรขมิ้นชันและใบพุทรานั้นยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและวิจัย

ซึ่งนับเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากมายเลยทีเดียวหากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ประสบความสำเร็จ การรักษาโรคมะเร็งชนิดต่างๆจะช่วยให้ประหยัดเงินค่ายารักษาที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก