วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

ขมิ้นชัน สรรพคุณที่หลากหลายกับการรักษาสารพัดโรค

ขมิ้นชัน (Turmeric) ชื่อวิทยาศาสตร์ : Curcuma longa Linn. และชื่ออื่นๆอีก เช่น ขมิ้นชัน ขมิ้นแกง ขมิ้นหยอก ขมิ้นหัว ขี้มิ้น หมิ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ภาคและจังหวัดนั่นๆ เป็นพืชล้มลุกที่จัดอยู่ในตระกูลขิง มีเหง้าอยู่ใต้ดิน เนื้อในของเหง้าจะเป็นสีเหลือง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นิยมนำไปใช้ในการประกอบอาหาร แต่งสี แต่งกลิ่นอาหาร

ประโยชน์ของขมิ้น นั้นมีหลากหลายเพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เกลือแร่ต่างๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเป็นต้น และยังมีสรรพคุณทางยาที่รักษาอาการและโรคต่างๆได้หลายชนิด สำหรับขมิ้นชันที่จะนำมาใช้ประโยชน์นั้น การเก็บเหง้าๆจะต้องมีอายุอย่างน้อย 9-12 เดือน และต้องไม่เก็บไว้นานเกินไป ไม่ถูกแสงแดด หากจะนำไปรับประทานเพื่อใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ควรล้างให้สะอาดก่อน

สรรพคุณของขมิ้นชัน เช่น ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีบทบาทช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง อย่างโรคมะเล็งลำไส้ มะเร็งปากมดลูก สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ ช่วยบรรเทาอาการของโรคเบาหวาน ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง บำรุงสมองป้องกันโรคความจำเสื่อม ต่อต้านอนุมูลอิสระในเม็ดเลือดแดงของผู้ป่วยธาลัสซีเมียฮีโมโกบิลอี ช่วยรักษาอาการท้องเสีย อุจจาระร่วง ช่วยรักษาโรคลำไส้อักเสบ ช่วยบำรุงตับ ป้องกันตับอักเสบ ตับอ่อนอักเสบ แก้อาการตกเลือด ช่วยรักษาโรคผิวหนัง ผดผื่นคัน กลาก เกลื้อน ต่อต้านและฆ่าเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง เป็นต้น


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น