วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

กราวเครือขาว กับสารพัดสรรพคุณ !!



กวาวเครือขาว (Pueraria mirifica) หรือ White Kwao Krua มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pueraria candollei Graham ex Benth. var mirifica (Airy Shaw et Suvat.) Niyomdham. จัดเป็นไม้เลื้อยในตระกูลถั่ว ลักษณะของผลมีหัวอยู๋ใต้ดิน ลักษณะกลมมีหลายขนาดถ้าใหญ่มากบางครั้งอาจหนักถึง 20 กิโลกรัมเลยทีเดียว เมื่อเอามีดผ่ากลางผลจะมียางสีขาวคล้ายน้ำนม เนื้อในมีสีขาวคล้ายมันแกว เนื้อเปราะ มีเส้นเส้นใยมาก เนื้อละเอียด มีน้ำเยอะ เป็นพืชสมุนไพรที่พบได้มากในภาคเหนือและอีสานของประเทศ

กราวเครือขาว จัดเป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณหลายอย่างและมีประโยชน์มากๆสำหรับเพศหญิง แต่สำหรับเพศชาก็รับประทานได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยและเป็นยาอายุวัฒนะชั้นเยี่ยม ซึ่งกวาวเครือขาวมีสารออกฤทธิ์สำคัญที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง (Phytoestrogens) ซึ่งได้แก่ miroestrol และ deoxymiroestrol ที่จะช่วยกระตุ้นลักษณะความเป็นหญิงออกมา ซึ่งผลจากตรงนี้เองทำให้หน้าอกขยายขึ้นประมาณ 1 นิ้ว ทำให้หน้าอกกระชับขึ้น แต่ผลที่ได้นั้นจะไม่ถาวร เมื่อหยุดรับประทานฤทธิ์ก็จะค่อยๆหายไปภายใน 2-3 สัปดาห์ โดยปัจจุบันนี้กราวเครือขาวมีจำหน่ายในรูปของแคปซูลจึงหาซื้อได้สะดวก รับประทานง่าย แต่ทั้งนี้ขนาดรับประทานควรรับประทานวันละประมาณ 50-100 mg. ไม่ควรมากเกินกว่านี้เพราะอาจจะเป็นอันตรายกับสุขภาพของคุณได้

สำหรับประโยชน์ของกราวเครือขาวนั้นก็เช่น ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึง เปล่งปลั่งสดใสนุ่มนวลเรียบเนียน เป็นสมุนไพรอายุวัฒนะ มีส่วนช่วยในการชะลอวัย ชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ขยายทรวงอกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น แก้ปัญหาทรวงอกหย่อนคล้อยให้กลับมาเต่งตึงเหมือนเดิม เพิ่มปริมาณเส้นผมช่วยให้เส้นผมดกดำ ช่วยให้ผมขาวกลับคืนสภาพปกติ ลดการหลุดล่วงของเส้นผม มีส่วนในการช่วยลดสิว ฝ้า กระ ช่วยป้องกันโรคตาฟาง และต้อกระจก ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ แก้อาการปวดประจำเดือน ปัญหาประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/กวาวเครือขาว

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น