วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

คนไทยกำลังพึ่งพายาฆ่าเชื้อมากเกินความจำเป็นหรือไม่?


ปัจจุบันคนมักจะสับสนกันว่า อะไรคือยาแก้อักเสบ อะไรคือยาฆ่าเชื้อ และยาประเภทไหนคือยาปฏิชีวนะ และยาเหล่านี้มีข้อบ่งใช้อย่างไร? คำถามที่แพทย์มักพบบ่อยๆก็คือ "เป็นไข้หวัด จะกินยาฆ่าเชื้อได้ไหม? หรือมีบาดแผลติดเชื้อ อักเสบ จะกินยาฆ่าเชื้อชนิดใด?" บางท่านยังไม่ทันได้คำตอบ ก็ไปซื้อยาฆ่าเชื้อหรือยาแก้อักเสบตามร้านขายยามากินเองเสียแล้ว เหล่านี้กำลังป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของไทย

เพราะปัจจุบันพบว่าคนไทยมีการใช้ยากันอย่างไม่สมเหตุสมผล หรือใช้ยากันอย่างพร่ำเพรื่อ ซึ่งนอกจากจะทำให้ตนเองเสียค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุแล้วยังส่งผลเสียถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนในกรุงเทพฯ หรือในต่างจังหวัด เมื่อมีการเจ็บไข้ไม่สบาย ประชาชนมักไปซื้อหายาใช้เองตามร้านขายยาใกล้บ้าน ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็น ปัญหาใหญ่ควรที่จะได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

สาเหตุที่คนไทยพึ่งพายาฆ่าเชื้อเนื่องมาจาก

          - มีความเข้าใจที่ผิดๆในเรื่องการรับประทานยาฆ่าเชื้อ

          - หาซื้อง่าย เข้าถึงง่าย

          - การสาธารณสุขยังเข้าสู่ชุมชนไม่ทั่วถึง คำว่า"โรงพยาบาล"ก็ยังห่างไกลกับประชาชนที่มีรายได้ต่ำ ทำงานหาเช้ากินค่ำเสนอแนะแนวทาง

          - ควรมีการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ยา แพทย์ควรอธิบายให้คนไข้ฟังอย่างชัดเจน ในสิ่งที่คนไข้ควรรู้...ห้ามคิดเองว่าคนไข้รู้เพียงเพราะคนไข้ไม่ถามเพราะการทานยาผิดวิธี อาจส่งผลให้อาการที่มีอยู่แย่ลง หรือเกิดผลข้างเคียงตามมา

          - ขยายเครือข่ายสาธารณสุขชุมชนในเชิงรุก ให้เข้าถึงประชาชนด้วยท่าทีเป็นมิตร เมื่อประชาชนให้ความไว้วางใจ เค้าจะเข้ามาปรึกษาและปฎิบัติตามที่เราบอกเองด้วยความเต็มใจ

          - ติดตามผลและรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปลูกฝังพฤติกรรมการใช้ยาที่ถูกต้อง