วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

สะระแหน่ (Kitchen Mint) สรรพคุณและประโยชน์หลายประการ!!


สะระแหน่ (Kitchen Mint) หรือ Marsh Mint สำหรับชื่อวิทยาศาสตร์คือ Metha cordifolia Opiz. เป็นพืชสมุนไพรที่จัดอยู่ในตระกูลมิ้นต์ มีแหล่งกำเนิดในแถบทวีปยุโรปตอนใต้ ลักษณะใบจะคล้ายคลึงกับพืชในตระกูลมิ้นต์มาก ลักษณะเด่นจะมีกลิ่นหอมคล้ายมะนาว ส่วนรสชาติจะคล้ายๆกับตะไคร้หอมและมะนาว

ประโยชน์ของสะระแหน่ นั้นมีหลากหลายเพราะประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมากมาย อย่าง วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เป็นต้น (ในน้ำหนัก 100 กรัม) ซึ่งใบสะระแหน่นั้นควรเลือกใช้ใบสดและยอดอ่อนจะได้สรรพคุณที่ดีกว่าใบแห้ง

ประโยชน์ของสะระแหน่ เช่น ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นด้วยการนำใบสะระแหน่มาบดแล้วนำมาทาผิว กำจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกาย เป็นยาเย็น ดับร้อน และขับเหงื่อในร่างกาย บำรุงและรักษาสายตา  ช่วยลดรอยคล้ำใต้ตา รักษาอาการปวดศีรษะ ไมเกรน ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง บรรเทาอาการเครียด แก้อาการหน้ามืดตาลาย บรรเทาอาการและแก้หวัด น้ำมูกไหล อาการไอ ช่วยรักษาโรคหอบหืด ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ช่วยห้ามเลือดกำเดาไหลได้ บรรเทาอาการปวดฟัน เจ็บปาก เจ็บลิ้น ปวดคอ  ช่วยแก้แผลในปาก ช่วยระงับกลิ่นปาก  ช่วยรักษาอาการท้องร่วง ปวดท้อง ท้องเฟ้อ แก้อาการจุกเสียดในท้องเด็กได้ แก้พิษจากแมลงสัตว์กัดต่อย ช่วยยับยั้งเชื้อโรคต่างๆ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และช่วยระงับอาการปวดได้ดีกว่ายาแก้ปวด เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/ประโยชน์ของสะระแหน่

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น