วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

บัวหิมะ ประโยชน์และสรรพคุณของบัวหิมะทั้ง 4 ประเภท !!


บัวหิมะ โดยทั่วไปแล้วแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ประเภทแรกได้แก่ครีมบัวหิมะ ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน หรือ "จงหัวฟูเป่า" มักเรียกกันง่ายๆ ว่า "สมุนไพรบัวหิมะ" เป็นครีมที่มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติอย่าง โสม ชะมดเช็ด ว่านหางจระเข้ การบูร ผงไข่มุก ราคาจะค่อนข้างแพงหน่อย โดยสรรพคุณนั้นโดยมากแล้วนำมาใช้ในการรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกมากกว่าเป็นครีมบำรุงผิว เช่น รักษาผื่นแพ้คันบนผิวหนัง บวมแดง รักษาแผลสด เป็นหนอง รักษาโรคกลาก เกลื้อน ฮ่องกงฟุต ใช้ทาบริเวณที่ถูกแมลงสัตว์กัดต่อย เป็นต้นการเลือกบัวหิมะก็ควรดูให้ดีด้วย โดยเลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ เพราะครีมบัวหิมะนั้นในท้องตลาดจะมีของปลอมด้วย

ประเภทที่ 2 บัวหิมะที่เป็นดอก (Saussurea) หรือบัวหิมะพันปี เป็นพืชที่ขึ้นในที่สูงมีลักษณะดอกสีขาวหรือเขียวอ่อน จะเจริญเติบโตเฉพาะในบริเวณภูเขาสูงที่มีอุณหภูมิเย็นจัด หรือในบริเวณที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,000 - 4,000 เมตร โดยจะใช้เวลานานกว่า 3 ปีถึงจะเก็บเกี่ยวดอกได้ ซึ่งทั่วไปแล้วเมล็ดของบัวหิมะเพียง 5% เท่านั้นที่จะเจริญเติบโตจนออกดอกได้ สำหรับประโยชน์หลักๆ ที่นำมาใช้กันก็ได้แก่ บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงบำรุงไต ปรับสมดุลในร่างกาย แก้ไข้ ขับพิษในร่างกาย บรรเทาอาการปวดประจำเดือน และนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทั้งที่เป็นแบบบริสุทธิ์ 100% และที่เป็นแบบนำไปผสมกับตัวยาชนิดอื่นๆ เป็นต้น

ประเภทที่ 3 บัวหิมะที่เป็นผลไม้ หลายๆคนเรียกว่า "บัวหิมะสด" "ผลบัวหิมะ"  "หัวบัวหิมะ"  "รากบัวหิมะ"  แต่ในประเทศจีนจะเรียกกันว่า "เสวี่ยเหลียนกว่อ" มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Yacon และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Smallanthus sonchifolius เป็นพืชที่มีต้นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ จริงๆแล้วไม่ใช่ผลไม้ แต่เป็นพืชชนิดหนึ่งที่เข้าใจผิดว่าเป็นผลไม้ก็เพราะว่านิยมนำมารับประทานสดๆนั่นเอง โดยมีรูปร่างคล้ายๆหัวมันเทศ เปลือกบาง รสออกหวานเหมือนแห้วผสมมันแกว ฉ่ำน้ำเหมือนสาลี่ กรอบเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนหรือกำลังควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดและมีสรรพคุณใช้เป็นยาสมุนไพรในการรักษาอาการต่างๆได้อีกด้วย

ประเภทที่สุดท้าย บัวหิมะธิเบต หรือ คีเฟอร์ (Kefir) บ้านเรานิยมเรียกว่า "บัวหิมะธิเบต" ซึ่งก็คือ นมหมักคีเฟอร์นั่นเอง เกิดจุลินทรีย์ขนาดเล็กซึ่งประกอบด้วยยีสต์ Saccharomyces exiguus และ Lactic acid Bacteria ซึ่งอยู่ร่วมกันในแบบที่พึ่งพาอาศัยกันด้วยสารที่มีลักษณะเป็นเมือกเหนียวๆจนเกิดการก่อตัวขึ้นมาเป็นรูปร่างคล้ายดอกกะหล่ำ โดยมีสีขาวจนถึงสีเหลืองอ่อน ขนาดเล็กเท่ากับเมล็ดข้าว ซึ่งจะเจริญเติบโตด้วยการเพาะเลี้ยงในอาหารชนิดต่างๆ โดยนิยมเลี้ยงในน้ำนม อย่างนมวัว นมแพะ นมแกะ เป็นต้น ประโยชน์ก็มีมากมายหลายข้อ เช่น ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยในการชะลอวัยและลดการเกิดริ้วรอย ปรับสมดุลในร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์ต่างๆในร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและการแพร่ขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยทำให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น ลดความเครียด รักษาอาการซึมเศร้า ทำให้อารมณ์ดี ช่วยบำรุงหัวใจ ป้องกันและรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด รักษาโรควัณโรค รักษาโรคปอด เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.greenerald.com/สมุนไพร/สรรพคุณบัวหิมะ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น