วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

บอระเพ็ด สรรพคุณและประโยชน์ของบอระเพ็ด 50 ประการ !!

บอระเพ็ด ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tinospora crispa (L.) Miers ex Hook.f.& Thomson วงศ์ : Menispermaceae บอระเพ็ดภาษาถิ่นอื่นๆ ก็เช่น เจตมูลหนาม(หนองคาย) , ตัวเจตมูลยาน หรือ เถาหัวดำ(สระบุรี) , หางหนู(อุบลราชธานี) , จุ่งจิง หรือ เครือเขาฮอ(ภาคเหนือ) จัดเป็นไม้เลื้อยที่พบได้ตามป่าดิบแล้ง สมุนไพรไทยบ้านๆที่มีสรรพคุณเป็นยาได้สารพัดโดยส่วนที่นิยมนำมาใช้ทำเป็นยาก็คือ เถาเพสลาก จะมีลักษณะเต่ง ไม่แก่หรืออ่อนเกินไป รสชาติขมจัด แต่ถ้าเป็นเถาแก่จะแตกแห้งรสเฝื่อนไม่ขม หรือถ้าอ่อนเกินไปก็จะมีรสไม่ขมมาก

บอระเพ็ด แม้จะมีสรรพคุณในการรักษาโรคและอาการต่างๆมากมาย แต่ก็ยังมีงานศึกษาวิจัยที่สนับสนุนสรรพคุณดังกล่าวอยู่น้อย ซึ่งสรรพคุณทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่แล้วจะมาจากบทเรียนที่ใช้ติดต่อกันมาเป็นเวลานาน จึงเกิดเป็นความเชื่อถือและใช้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน จนองค์การเภสัชกรรมได้ผลิตบอระเพ็ดแคปซูลออกมาจำหน่ายเพื่อใช้เป็นยาช่วยในการเจริญอาหาร

สมุนไพรบอระเพ็ดสำหรับการรับประทานในส่วนของรากอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจมีผลกับหัวใจเนื่องจากเป็นยารสขม สิ่งที่ต้องระวังก็คือไม่ควรใช้ติดกันต่อเนื่องเกิน 1 เดือน ถ้าหากจำเป็นต้องใช้ในเดือนถัดไปก็ควรเว้นระยะเวลา 1-2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อยเพื่อให้ร่างการสามารถปรับสภาพก่อน ถ้าใช้ไปแล้วมีอาการมือเท้าเย็น แขนขาหมดเรี่ยวแรงก็ควรหยุดรับประทาน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น